Không phải doanh nghiệp nào cũng đủ nguồn lực để có thể tự tổ chức và quản lý hết tất cả các hoạt động Marketing của mình. Thế nên, ngày càng nhiều doanh nghiệp tìm đến các công ty Agency để thuê họ làm Marketing quảng bá hình ảnh cho doanh nghiệp mình. Vậy thực chất Agency là gì? Công ty Agency có các vị trí làm việc nào?

Bài viết này Vietbrands sẽ giải nghĩa cho bạn Agency là gì, chức năng, vai trò cũng như lợi ích mà các Agency mang lại cho doanh nghiệp tại Việt Nam.

Agency là gì?

Agency là các công ty dịch vụ truyền thông quảng cáo cung cấp dịch vụ tiếp thị quảng cáo cho các công ty khác.

Có thể hiểu agency một cách đơn giản là một đơn vị cung cấp dịch vụ tiếp thị, quảng cáo cho những công ty khác một cách chuyên nghiệp. Trong 4P của Marketing ( Product – Price – Place – Promotion) thì các công ty sản xuất thường sẽ tập trung vào 3P đầu là Sản phẩm – Giá cả – Phân phối) và chữ P cuối (Chiêu thị) sẽ thuê những công ty agency làm.

Chức năng của một Agency trong ngành Marketing

Agency có thể cung cấp nhiều giải pháp marketing hữu ích nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp phát triển thương hiệu. Các dịch vụ mà agency cung cấp có thể trải dài trên nhiều lĩnh vực, từ thiết kế web, chạy quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội, web videos, quảng cáo trên phương tiện truyền thông đại chúng, giải pháp tư vấn, phát triển thương hiệu, PR, quản trị chiến dịch marketing, email marketing, TVC và nhiều hơn nữa.

Không dừng lại ở đó, các doanh nghiệp hoàn toàn có thể đặt trọn gói full dịch vụ, để các agency có thể lo từ A đến Z mọi hoạt động trong một chiến dịch marketing lớn.

Hiện nay, vẫn khá nhiều doanh nghiệp thường cảm thấy nghi ngại trong việc yêu cầu các dịch vụ từ Agency. Tuy nhiên, hầu hết các Agency lớn đều đã và đang xây dựng một mối quan hệ rất rộng trong ngành. Họ có thể dễ dàng liên hệ với những tờ báo lớn, những đài truyền hình nổi tiếng, có những phương pháp truyền thông hiệu quả để tối đa hóa hiệu quả marketing cho chiến dịch của doanh nghiệp bạn.

Công việc của Agency là gì?

Để có thể tồn tại vững mạnh trên thị trường cạnh tranh như hiện nay, có rất nhiều công ty đều muốn thuê bên Agency để hỗ trợ cho công việc kinh doanh của mình. Khi được thuê, các Agency sẽ đảm bảo đưa ra được những chiến lược phù hợp, những chiến dịch hữu ích và mang tính thu hút đối với những người tiếp nhận sản phẩm.

Đọc đến đây, chắc chắn sẽ có nhiều độc giả thắc mắc, tại sao các doanh nghiệp sản xuất sản phẩm lại đồng ý bỏ ra số tiền khổng lồ chỉ để thuê Agency quảng bá truyền thông? Trong khi việc đó công ty nào cũng có thể tự đáp ứng.

Để giải đáp thắc mắc này, chúng ta sẽ cùng điểm một chút về chặng đường của marketing.

Trước khi các hình thức quảng cáo, loại hình truyền thông chưa phát triển thì vẫn còn rất ít người biết và hiểu về nó. Những công ty/ doanh nghiệp sản xuất đều đưa phương châm “sản phẩm tốt, chất lượng hoàn hảo thì khách hàng sẽ tự đến mua”, tại thời điểm chưa có những hình thức quảng cáo điều đó rất hiệu quả. Tuy nhiên, khi marketing đã phát triển thì các sản phẩm trên thị trường lại bị bão hòa, càng ngày càng có nhiều lựa chọn cho khách hàng. Để cạnh tranh được thì những công ty này cần phải cho khách hàng biết được sự khác biệt trong sản phẩm của mình với những sản phẩm khác.

Trong thời thế hỗn loạn như vậy thì các Agency nhanh chóng được hình thành với mục đích đáp ứng được bên sản xuất, chinh phục được khách hàng. Họ chỉ chuyên về ý tưởng sáng tạo và nhằm vào người tiêu dùng. Chính vì 2 yếu tố này mà các công ty sản xuất vẫn thuê riêng họ trong khoản chiêu thị sản phẩm.

Kỹ năng cần có khi làm việc tại công ty Agency

1. Kỹ năng quan sát.

“Chúng ta không thể sáng tạo nhiều hơn những gì chúng ta sống được”. Những sản phẩm được các công ty sản xuất làm ra để giải quyết những nhu cầu trong cuộc sống thì truyền thông cũng vậy. Hãy quan sát nhiều hơn vì đó chính là những nguồn cảm hứng dồi dào để sáng tạo.

 2. Kỹ năng phân tích.

Một người làm agency luôn phải có một câu hỏi “Why?”. Khi quan sát các sự việc, sự vật xung quanh thì hãy đặt câu hỏi tại sao nó lại như vậy, nguyên nhân sâu xa của nó là ở đâu? Khi đã thực sự thấu hiểu được bàn chất của mọi sự vật, sự việc thì từ đó mới có thể sáng tạo.

3. Kỹ năng suy nghĩ logic.

Mục đích cuối cùng của truyền thông là giải “quyết vấn đề”. Để giải quyết được và ra được một kết quả như mong muốn thì suy nghĩ logic là việc không thể thiếu.

4. Kỹ năng truyền đạt.

Một người làm về truyền thông mà thiếu kỹ năng truyền đạt thì suy nghĩ của mình còn nói không xong làm sao mà thuyết phục giùm thương hiệu của khách hàng đến với người tiêu dùng được?

5. Kỹ năng làm việc nhóm.

Để có được những ý tưởng sáng tạo tuyệt vời thì không thể thiếu một tập thể từ creative, planner, desgin…Không ai có thể tự làm một mình trong công ty quảng cáo cả.

Các loại mô hình Agency

Các Agency thường chọn cho mình một ngành ngách, cung cấp dịch vụ chuyên biệt, trong một lĩnh vực nhất định. Có thể kể tới như:

1. Advertising Agency

Các Agency cung cấp dịch vụ quảng cáo chính là nơi quy tụ những con người sáng tạo nhất. Họ cung cấp tổng thể một kế hoạch chi tiết liên quan tới các giải pháp quảng cáo, thiết lập và phát triển nó trở thành một chiến dịch thành công.

Kênh truyền thông Agency sử dụng để lan truyền chiến dịch trải dài từ báo in, tạp chí, radio cho tới truyền hình và mạng xã hội. Về cơ bản, mục tiêu của các advertising agency là lan truyền chiến dịch quảng cáo của bạn tới đối tượng khách hàng rộng lớn nhất có thể.

2. Brand Agency

Xây dựng thương hiệu luôn là giai đoạn đầu tiên cần phải thực hiện trong mỗi doanh nghiệp. Khi một nhà kinh doanh xây dựng đế chế của mình, họ cần có một bộ nhận diện thương hiệu độc đáo, đẹp mắt và có ý nghĩa. Brand agency chính là nơi mà nhà kinh doanh kia cần ghé thăm để đạt được mục đích của mình.

Công việc của brand agency bắt đầu từ việc khảo sát khách hàng mục tiêu để nhận diện nhu cầu và mong muốn của họ. Sau đó, họ lên kế hoạch cụ thể về tên doanh nghiệp, logo, và bộ nhận diện thương hiệu; và tiến hành thiết kế và triển khai công việc cụ thể. Rất nhiều những logo sáng tạo được ra đời từ các brand agency, như FedEx hay Google.

3. Graphic design agency

Các Agency chuyên thiết kế đồ họa, đúng với tên gọi của họ, đóng một vai trò rất quan trọng trong việc chuyển hóa thông điệp cụ thể của các doanh nghiệp khách hàng, trở thành những content sinh động và trực quan hơn.

Tất nhiên, chức năng của graphic design không chỉ bó hẹp ở việc thiết kế logo, họ còn tham gia thiết kế ấn phẩm quảng cáo và thiết kế bao bì cho các khách hàng doanh nghiệp.

4. Digital marketing

Digital marketing Agency sẽ cung cấp cho các doanh nghiệp giải pháp tiếp cận và truyền thông tới đối tượng khách hàng sử dụng các kênh truyền thông kỹ thuật số như mạng xã hội, công cụ tìm kiếm,… Các doanh nghiệp này có thể xây dựng và thiết kế web, nhằm thu hút sự chú ý của đối tượng khách hàng tiềm năng của các doanh nghiệp khách hàng.

Ngoài việc thiết kế web, các agency digital marketing còn cung cấp các giải pháp nhằm tối ưu hóa SEO, SEM và email marketing cho các doanh nghiệp.

Các bộ phận, vị trí trong mô hình Agency

Nếu như bạn đang thắc mắc rằng liệu trong những công ty agency bao gồm những bộ phận nào, thì có thể tìm hiểu ngay dưới đây nhé:

1. Copywriter:

Đây là vị trí giúp đóng góp những ý tưởng, ngôn từ cũng như viết nội dung quảng cáo, slogan, tagline… Họ là những người giúp truyền tải và miêu tả, sản phẩm – dịch vụ một cách hấp dẫn nhất.

2. Designer:

Là bộ phận chịu trách nhiệm thiết kế và tạo ra những sản phẩm để in, xuất bản… Họ là người truyền tải những nội dung từ Copywriter thành những hình ảnh và sắp xếp bố cục sao cho hợp lý nhất.

3. Film Director:

Hay còn gọi là đạo diễn là người trực tiếp chỉ đạo quay các TVC quảng cáo cho khách hàng.

4. Photographer:

Là người chụp những bức ảnh sau đó chuyển qua cho bộ phận Designer sử dụng trong việc minh họa hình ảnh trong các bài quảng cáo.

5. Media Planners:

Là những người lập kế hoạch truyền thông, đồng thời hỗ trợ, giải đáp khách hàng để họ có thể đạt được mục tiêu quảng cáo của mình.

6. Media Buyers/ Booking:

Là người thực hiện việc truyền thông, liên hệ với các trang báo, đài truyền hình… nhằm thương lượng với các chủ sở hữu.

7. Account Executive (Junior):

Là những người nằm ở vị trí trung gian kết nối agency với những khách hàng của họ. Công việc của họ là tập trung vào việc xây dựng mối quan hệ tốt với khách hàng. Sắp xếp những cuộc hẹn giữa agency và khách hàng.

8. Account Manager:

Là người cùng với Copywriter, Art Director đi gặp khách hàng, nhận bản yêu cầu từ khách hàng và gửi lại bản yêu cầu đó cho các thành viên khác thực hiện.

Tại sao doanh nghiệp cần thuê các công ty agency

1. Tạo dựng được chiến lược quảng cáo trực tuyến tổng thể

Hầu hết các khách hàng luôn muốn biết rõ về sản phẩm mà mình có ý định mua, đồng thời họ thường có thói quen so sánh về chất lượng và giá cả của sản phẩm đó giữa các cửa hàng, doanh nghiệp. Chính vì vậy, đa phần khách hàng chỉ quyết định mua hàng sau khi đã tìm kiếm thông tin thông qua các trang tìm kiếm, các trang web chuyên ngành, các trang so sánh hàng hóa/ giá cả, tin tức gửi đến email…

Nhờ có giải pháp tích hợp các kênh này, agency giúp các doanh nghiệp có thể xây dựng được thương hiệu, quảng bá thương hiệu đến với khách hàng, tăng doanh số bán hàng từ đó góp phần tăng hiệu quả kinh doanh.

2. Lập kế hoạch và quản lý các chiến dịch quảng cáo chuyên nghiệp

Agency là các công ty có đội ngũ nhân viên marketing giỏi nhất trên thị trường với trình độ kỹ thuật cao, sự sáng tạo không ngừng nghỉ và sự nhiệt tình hỗ trợ khi doanh nghiệp có các yêu cầu đặc biệt. Bên cạnh đó, đội ngũ chuyên viên của agency còn có thể chia sẻ kinh nghiệm giúp các doanh nghiệp có thể tiết kiệm chi phí, tối ưu hóa ngân sách quảng cáo hiện tại và tương lai.

3. Cập nhật thông tin

Trong thời đại công nghệ thay đổi hàng ngày và thường xuyên được cải tiến liên tục trên thế giới, việc kịp thời nắm bắt thông tin về các chiến lược mới, thuật toán mới… và những thông tin trên công cụ tìm kiếm khi làm quảng cáo trực tuyến là điều vô cùng cần thiết. Do đó, các doanh nghiệp cần đến các agency – nơi mà có thể đảm bảo sẽ giúp họ đưa ra được những chiến lược phù hợp, những chiến dịch hữu ích, hiệu quả, cập nhật và mang tính thu hút đối với những người tiếp nhận sản phẩm.

4. Giảm sự phức tạp về giấy tờ, kế toán

Khi các doanh nghiệp thuê agency, các agency sẽ làm việc trực tiếp với các nhà cung cấp. Điều này giúp các doanh nghiệp tránh được các thủ tục rườm rà: dùng thẻ tín dụng trả tiền cho Google hay các nhà cung cấp khác, giải trình với các cơ quan thuế,… so với khi họ tự làm.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

We are here to help you. Give us a call